เราจะรู้ได้ไงว่าผู้รับเปิดอ่านอีเมล์เราแล้ว ? ด้วย Bananatag


          วันนีเกิดมีข้อส่งสัยกับตัวเองว่า เราจะรู้ได้อย่างไรว่าผู้รับเปิดอ่านอีเมล์เราแล้ว ? บางทีเขาอาจจะอ่านแล้วยังไม่ตอบกับก็ได้ ฮ่าๆ ถ้า E-mail ของเราเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ อันนี้น่าคิด แต่ถ้าคิดไปถึงในแง่การตลาด เช่นถ้าเราส่งเมล์เพื่อแนะนำสินค้าต่างๆ ก็จะรู้ว่ามีคนอ่านแล้วก็คน คลิกที่เราใส่ไว้ไหมเพราะมันจะมีที่นับคนคลิกลิงค์ที่เราใส่ไว้ในอีเมล์ด้วย สามารถเอาข้อมูลเหล่านี้มาไช้ทำอย่างอึ่นได้ อันนี้ผมว่ามันก็อยู่กับเทคนิคของแต่ละคน ที่ผมไปเจอมานี้เป็นบริการของ Bananatag.com ครับ แต่ต้องบอกไว้ก่อนเลยครับว่าในเวอร์ชันฟรีนี้มันข้อจำกัดก็คือ สามารถติดตามอีเมล์ได้แค่ 5 เมล์ต่อวันเท่านั้นนะครับ ถ้าอยากได้เยอะว่านี้ต้องเป็นเวอร์ชันที่เสียเงิน แต่สำหรับผมแล้วแค่ติดตามแค่ 5 อีเมล์ก็เพียงพอ แล้วติดตามอีเมล์เฉพาะที่สำคัญ ฮ่าๆ สามารถลองรับทั้ง Gmail และ Outlook และอื่นๆ อย่างแรกเลยเราต้องไปทำการสมัครสมาชิกที่เว็บ Bananatag.com ก่อนครับ

วิธีสมัครสมาชิกเว็บ Bananatag.com + วิธีติดตั้ง Extension

1. .ให้เข้าไปที่ลิงค์ Bananatag.com จากนั้นจากนั้นจะเห็นคำว่า Sign Up ปุ่มสีเทาให้คลิกหนึ่งครั้ง


2. จากนั้นก็จะเจอกับหน้าใหม่ให้ใส่ชื่อ-นามสกุล อีเมล์ และ รหัสผ่าน ให้เรียบร้อย เมื่อใส่ครบตามที่บอกหมดทุกช่องแล้ว ให้คลิกที่วงกลมสีเทาที่มีลูกศร แล้วให้ไปที่อีเมล์ของเราที่ได้ทำการใส่ไว้ต้อนสมัคร



3. เมื่อเข้ามาที่อีเมล์ของเราแล้วจะเจอกับอีเมล์ที่ Bananatag ส่งมา จะพบกับลิงค์ getting started ให้คลิกเข้าไปที่ลิงค์นี้


4. ก็จะพบหน้าที่ให้เลือก Email Client ตามที่เราต้องการ ในตัวอย่างนี้ ผมขอเลือก Gmail นะครับเพราะผมใช้ Gmail อยู่ แล้วมองไปด้านล่างจะเห็นปุ่มที่เขียนว่า Download Extension for Gmail คลิกหนึ่งครั้ง


5.จากนั้นมันก็จะขึ้นมาให้เราติดตั้ง Extension ของ Google Chrome ที่ชื่อว่า Bananatag Email Tracking (ในที่นี้ผมใช้  Google Chrome อยู่ ) จากนั้นให้กด ADD TO CHROME ปุ่มสีฟ้า แล้วกด เพิ่มส่วนขยาย


6. เมื่อเพิ่มส่วนขยายเสร็จให้กลับเข้ามาที่อีเมล์ของเราที่ได้สมัครกับ Bananatag ไป จะมี Pop ขึ้นมาให้คลิกคำว่า Authenticate Your Account. แล้วที่ด้านบนขวาตรงที่ใส่ URL จะเห็น กรอบสี่เหลื่ยมเล็กๆ แล้วมีรูปกากบาทสีแดงให้คลิกหนึ่งครั้งแล้วเลือก อนุญาตป๊อปอัปจาก https://mail.google.com เสมอ แล้วกดคำว่าเสร็จสิ้น


7. จากนั้นจะมีหน้าตาขึ้นมาอีกให้กดอนุญาต


วิธีการใช้งาน Bananatag

1. ให้สังเกตตรงที่เราจะเขียนส่งอีเมล์ มองมาด้านล่างจะเจอกับกรอบสี่เหลื่ยมที่มีเครื่องหมายถูกอยู่ ด้านข้างเขียนว่า Track ความหมายก็คือให้ติดตามอีเมล์ที่เราทำการจะส่ง แต่ถ้าติ๊กเอาเครื่องหมายถูกออกก็หมายความว่าไม่ติดตามอีเมล์ที่เราทำการจะส่ง โดยวีธีการส่งนั้นก็เหมือนเราส่งเมล์ธรรมดาเลยครับ


2. เมื่อเราส่งอีเมล์ไปแล้วเราจะได้อีเมล์จาก Bananatag มา 1 ฉบับ เขียนว่า Email Click Notification อันนี้แสดงว่าผู้รับยังไม่ได้เปิดอ่านอีเมล์ที่เราส่งไปนะครับ แต่ถ้าเราได้อีเมล์จาก Bananatag เขียนว่า Email Open Notification แสดงว่าผู้รับเปิดเมล์เราอ่านแล้ว ดังรูปด้านล่าง


3.ถ้าเราอยากดูแบบละเอียด ให้คลิกที่ Click here to view full details online เพื่อ Login เข้าไปดูแบบแบบละเอียดได้ครับ หน้าตาก็จะเป็นแบบรูปด้านล่าง


ปล. ยังมีเมนูต่างๆให้ลองเล่นอีก ยังไงก็ลองดูแล้วกันนะครับว่าแต่ละเมนูสามารถดูอะไรได้บ้าง ฮ่าๆ ขอบคุณที่ติดตามครับ :)

ความคิดเห็น