ZoomIt โปรแกรมซูมหน้าจอฟรี ที่เน้นคำขีดเส้นใต้หรือเขียนข้อความในหน้าจอได้



          เมื่อว่านนั่งเล่นเน็ตอยู่ก็มาเจอกับโปรแกรมหนึ่ง ชื่อว่า ZoomIt น่าจะมีมานานแล้วละของ Microsoft แต่พึงมารู้จักนิละ ที่สำคัญมันฟรีด้วย ก็เลยโหลดมาลองเล่นดู ถือว่าแจ่มอยู่ ก็เลยคิดอยู่ว่าจะเอาไปใช้กับโปรแกรม ที่เป็นโปรแกรมอันวีดีโอหน้าจอ เวลาสอนอะไรบนคอม ก็ใช้ ZoomIt ซูมหน้าจอ เน้นคำขีดเส้นใต้คำอะไรประมาณนี้ หรือว่าจะเอาไปใช้กับงานนำเสนอก็ได้ครับแล้วแต่คนจะเอาไปประยุกต์ใช้ :)

สามารถโหลดได้ที่ : https://download.sysinternals.com/files/ZoomIt.zip

วิธีการใช้งาน + การตั้งค่า โปรแกรม ZoomIt

          โดยในโปรแกรม ZoomIt จะมีอยู่ 5 แท็บ ผมจะอธิบายไปทีละแท็บดังนี้

1. แท็บ Zoom


ส่วนการตั้งค่าแท็บ Zoom
          Zoom Toggle ช่องนี้จะเป็นคีย์ลัด แล้วแต่ว่าเราจะตั้งเป็นอะไร ในที่นี้ผมขอตั้งเป็น Ctrl + 1 ตามที่โปรแกรมมันตั้งมาให้ ส่วนด้านล่างที่เป็น 1.25, 1.5, 1.75, 2.0, 3.0, 4.0 อะไรพวกนี้ ก็คือระดับของการซูมครับ สาามารถเปลื่ยนได้ แต่ผมขอเอาไว้ที่ค่าเดิมแล้วกันที่ 0.2

วิธีการใช้งานแท็บ Zoom
          การใช้งานก็ให้กดคีย์ลัดตามที่เราได้ตั้งไว้ เมื่อกดแล้วโปรแกรมมันก็จะทำการซูมไปในส่วนที่ต้องการตามเมาส์ของเรา แต่ !!! เราจะไม่สามารถคลิกปุ่มหรือลิงค์ข้อความต่างๆได้ แต่พอคลิก มันจะเป็นการ ให้เน้นคำขีดเส้นใต้ หรือเขียนอะไรต่างๆ ได้บนหน้าจอโดยใช้เมาส์ เวลาออกให้กดปุ่ม Esc

2. แท็บ LiveZoom


ส่วนการตั้งค่าแท็บ LiveZoom
          LiveZoom Toggle ช่องก็จะเป็นการตั้งคีย์ลัด ในที่นี้ผมขอตั้งเป็น Ctrl + 4 ก็ตั้งตามได้ตามที่เราต้องการตามที่กดถนัดเลยครับ

วิธีการใช้งานแท็บ LiveZoom
         การใช้งานก็ให้กดคีย์ลัดตามที่เราได้ตั้งไว้ ก็จะเป็นการซูมเหมือนแท็บ Zoom แต่แท็บ LiveZoom นี้พอเวลาซูมแล้วจะสามารถกคลิกปุ่มหรือลิงค์ต่างๆบนหน้าจอได้ เวลาออกจะกดปุ่ม Esc ไม่ได้ต้องกดปุ่มเดิมที่ทำการซูมเข้ามา ตัวอย่างเช่น ผมกด Ctrl + 4 เวลาจะออกจาก LiveZoom ก็ให้กด Ctrl + 4 เพื่อออก

3. แท็บ Draw


ส่วนการตั้งค่าแท็บ Draw
         Draw w/out Zoom ช่องนี้จะเป็นช่องให้กำหนดคีย์ลัด ก็ให้กำหนดอะไรไปก็ได้ตามที่เราถนัด
         
วิธีการใช้งานแท็บ Draw
         การใช้งานก็ให้กดคีย์ลัดตามที่เราได้ตั้งไว้ แต่อันนี้จะไม่ใช่การซูม จะเป็นการเน้นคำขีดเส้นใต้ หรือเขียนอะไรต่างๆ ได้บนหน้าจอโดยใช้เมาส์ สามารถเปลื่ยนสีได้ดังนี้
ถ้ากด 'r' เป็นสีแดง
ถ้ากด 'g' เป็นเขียว             
ถ้ากด 'b' เป็นสีน้ำเงิน
ถ้ากด 'o' เป็นสีส้ม
ถ้ากด 'y' เป็นสีเหลือง
ถ้ากด 'p' เป็นสีชมพู
ถ้ากด 'w' จะเปลื่ยนหน้าจอเป็นสีขาว
ถ้ากด 'k' จะเปลื่ยนหน้าจอเป็นสีดำ
         และถ้าเราต้องการจะ Save ที่เน้นคำขีดเส้นใต้ หรือเขียนอะไรต่างๆ ได้บนหน้าจอ เราก็สามารถทำได้โดยการ กดต่อด้วยคีย์ Ctrl + s มันก็จะขึ้นมาให้เลือกที่เก็บ และก็ตั้งชื่อไฟล์ตามที่เราต้องการ ก็จะเป็นการ Save หน้าจอทั้งหมด ถ้าจะออกจาก Draw สามารถกด Esc เพื่อออกได้เลยครับ

4. แท็บ Type


ส่วนการตั้งค่าแท็บ Type
          ปุ่ม Set Font นี้เราจะสามารถเปลื่ยนเป็น Font อะไรก็ได้ตามที่เราต้องการ แต่ !!! มันไม่รองรับการพิมพ์ภาษาไทย ถึงจะเปลื่ยนเป็น Font ไทยแล้วก็ตาม = = !

วิธีการใช้งานแท็บ Type
          ส่วนการใช้งานนั้นถ้าเราจะต้องเข้าโหมด Zoom, Draw เท่านั้นถึงจะใช้ได้ วีธีการใช้ก็กดปุ่ม 't' บนแป้มพิมพ์ ก็สามารถพิมพ์ข้อความต่างๆ ได้

5. แท็บ Break


ส่วนการตั้งค่าแท็บ Break
          Start Timer ช่องนี้จะเป็นช่องให้กำหนดคีย์ลัด ตามที่เราต้องการอีกเหมือนเดิม Timer ก็จะเป็นช่องที่สำหรับกำหนดเวลา หริอจะกำหนดตามที่โปรแกรมมันให้มาสามารถมาเปลื่ยนค้อนหลังได้

วิธีการใช้งานแท็บ Break
          การใช้งานก็ให้กดคีย์ลัดตามที่เราได้ตั้งไว้ จะเป็นการ Break หน้าจอจะขึ้นเป็นเวลานับถอยหลังตามที่เราตั้งไว้ที่ชอบ Timer ถ้าจะออกก่อนเวลานับถอยหลังเสร็จ ก็ให้กด Esc เพื่อออกได้เลยครับ

----------------------------------------------------

แถม !!! 4 Tip การใช้ ZoomIt

1. LiveZoom ถ้าเราอยากจะเน้นคำขีดเส้นใต้หรือเขียนข้อความ เราพิมพ์คีย์ลัดแท็บ Draw ต่อไปได้เลย

2. ในส่วนของ Draw ถ้าเราอยากขีดเป็นเส้นตรงให้กด Shift ค้างแล้วลาก

3. ในส่วนของ Draw ถ้าเราอยากคลุมเป็นกรอบสี่เหลื่ยมให้กด Ctrl ค้างแล้วลาก

4. ในส่วนของ Draw ถ้าเราอยากทำเป็นลูกศรชี้ให้กด Shift + Ctrl ค้างแล้วลาก


ปล. ถ้าไม่เข้าใจตรงไหนก็ถามได้ที่คอมเม้นท์ ด้านล่างเลยนะครับ ขอบคุณที่ติดตามครับ :)



ความคิดเห็น