วิธีการตั้งค่า Midi Keyboard ให้ใช้กับ VSTi ที่ต้องการบนโปรแกรม LMMS


          เนื่องจากเมื่อวานได้ไปสอยเจ้าตัว Midi Keyboard ของ Akai LPK25 มาเห็นมันลดด้วย ตัวนี้อยากได้มานานละ เวลาทำเพลงแล้วใช้เมาส์จิ้มๆ รู้สึกไม่ค่อยถนัด ฮ่าๆ ก็เลยตัดสินใจซื้อมา ละอีกอย่างหนึ่งก็คือจะได้ฝึกนิ้วในการเล่น Keyboard ไปในตัวด้วย 
          วันนี้ก็เลยจะมาสอนการตั้งค่า Midi Keyboard ให้ใช้กับโปรแกรม LMMS ทำไม่ต้องเป็นโปรแกรม LMMS เพราะต้อนนี้ผมใช้โปรแกรม LMMS อยู่นั้นเองอันนี้ไม่ได้กวนนะ ฮ่าๆ ไปดูวิธีการตั้งค่ากันดีกว่าครับ :)

วิธีการตั้งค่า Midi Keyboard ให้ใช้กับ VSTi ที่ต้องการบนโปรแกรม LMMS

1. ให้ต่อ Midi Keyboard เข้ากับคอม จากนั้นให้เปิดโปรแกรม LMMS ขึ้นมา

2. แลัวให้ไปที่เมนู Edit -> Settings


3. ก็จะมีหน้าต่าง Setup LMMS ขึ้นมา ให้กดไปที่รูป Icon Keyboard ตรง Midi INTERFACE ให้เลือกเป็น WinMM MIDI จากนั้นกด OK


4. พอกด ok เสร็จมันจะมีหน้าต่างขึ้นมาอีกว่า "Please note that most changes won't take effect until you restart LMMS!" ก็ให้กด OK แล้วให้ปิดโปรแกรม LMMS แล้วเปิดขึ้นมาใหม่


5. เมื่อเปิดโปรแกรม LMMS ขึ้นมาใหม่แล้วให้ไปที่หน้าต่าง Song-Editer แล้วไปเลือก VSTi ที่เราต้องการ จากนั้นให้กดไปที่ Icon รูปเฟือง หน้า VSTi ที่เราเลือก แล้วไปที่ MIDI -> Input -> ชื่อ Midi Keyboard ของเรา ในที่นี้ Midi Keyboard ของผมก็คือ Akai LPK25 มันก็เลยขึ้นว่า LPK25 ให้กดให้มันเป็นเครื่องหมายถูก เท่านี้เราก็จะใช้ Midi Keyboard กับ VSTi ตัวนี้ได้แล้ว


ปล. เมื่อเราจะไปใช้ VSTi ตัวอื่น ก็ให้ไปกดเอาเครื่องมายถูกของ VSTi ตัวเดิมออกก่อนนะครับ โดยเข้าไปที่เดิมตามข้อ 5 ไม่งั้น เสียงของ VSTi มันจะตีกัน เวลาเรากด Midi Keyboard

ความคิดเห็น