การทำภาพแนว Tilt Shift ทำให้ภาพดูเหมือนเป็นโมเดลจำลองด้วย Photoshop



          ใครที่รู้จักภาพแนว Tilt Shift มั้งยกมือขึ้น !!! ผมเองพึงรู้จักภาพแนว Tilt Shift เหมือนกันฮ่าๆ ส่วนใครที่ยังไม่รู้ผมจะอธิบายให้ดังนี้ ภาพแนว Tilt Shift คือ ชื่อเรียกการถ่ายภาพประเภทหนึ่ง ที่ถ่ายด้วยเลนส์ Tilt Shift เป็นการที่ถ่ายภาพสถานที่ธรรมดานิละ แต่ทำให้เหมือนกับว่าสถานที่นั้นเล็กลง เหมือนเป็นเมืองขนาดเล็ก เมืองของเล่น เหมือนกับเป็นโมเดลจำลอง และอีกอย่างของเลนส์ Tilt Shift คือใช้ในงานด้านการถ่ายภาพอาคารสิ่งก่อสร้างสถาปัตยกรรม เพื่อแก้ไขปัญหา Perspective ของภาพควบคุม Distortion และความชัดลึกได้ดี เนื่องด้วยเลนส์ Tilt Shift มีราคาที่แพงมาก เราเลยมาใช้เจ้า Photoshop ทำกัน 555+

การทำภาพแนว Tilt Shift ทำให้ภาพดูเหมือนเป็นโมเดลจำลองด้วย Photoshop
 
1. ให้เปิดภาพที่เราต้องการทำ Tilt Shift ขึ้นมา ( แนะนำให้เป็นภาพถ่ายจากมุมสูง ) จากนั้นให้ไปที่เมนู Filter - Blur -> Tilt-Shift...


2. มันก็จะมีขึ้นเส้นมาให้ 4 เส้นในแนวนอนคือ เส้นปะ 2 เส้น ธรรมดา 2 เส้น สามารถขยับไปว่างไว้ตรงไหนของภาพก็ได้ ในที่นี้จะสังเกตได้ว่าที่ภาพจะมีการเบลอทั้งบนและล่าง ให้เราเลือกตามที่เราต้องการในภาพเลยว่าจะให้ในส่วนไหนชัด ในที่นี้ผมต้องการให้รถข้างล่างชัดผมก็เลื่อนเส้นลงมาข้างล่าง แล้วปรับความ blur เป็น 25 px ทางด้านขวามือ


3. จากนั้นก็ให้กดปุ่ม OK สีฟ้าด้านบน เราก็จะได้ภาพภาพแนว Tilt Shift ที่ทำให้ภาพดูเหมือนเป็นโมเดลจำลองแล้วครับ :) ดังตัวอย่างภาพด้านล่าง


ความคิดเห็น