จดโดเมนเนมฟรี .TK ฟรีโดเมนสำหรับมือใหม่อยากทดลองทำเว็บ


          วันนี้จะมาแนะนำโดเมนฟรีสำหรับการทำเว็บนั้นก็คือ .TK นั้นเอง ถ้าใครเคยทำเว็บมานานแล้วก็คงรู้จักโดเมนตัวนี้เป็นอย่างดี เพราะเป็นโดนเมนที่มีมานานแล้ว แรกเลยที่ผมฝึกทำเว็บก็ใช้โดนเมนฟรีตัวนี้นี่ละ แต่แนะนำอยู่อย่างหนึ่งถ้าทำจริงจังให้จดพวก .com ไปเลยครับ (ลงโฆษณาไม่กี่เดือนก็ได้ค่าโดเมนคืนแล้ว ) เพราะ .tk เป็นของฟรีไม่มีอะไรแน่นอนครับ จะได้ไม่เสียเวลาโปรโมทด้วย เอาไว้ทดลองก่อนไปทำจริงๆ น่ะได้ แต่ก็แล้วแต่นะครับอันนี้ผมแค่แนะนำเฉยๆ ครับฮ่าๆ

จดโดเมนเนมฟรี .TK ฟรีโดเมนสำหรับมือใหม่อยากทดลองทำเว็บ

1. ให้เข้าไปที่เว็บ http://www.dot.tk/th/index.html จากให้ให้ใส่ชื่อโดเมนที่ต้องการลงไปในช่อง แล้วกดปุ่ม ตรวจสอบความสามารถในการใช้งานได้ ถ้าใช้งานได้มันก็จะมีปุ่มดำเนินการเลยตอนนี้ จะเห็นได้ว่านอกจาก .tk แล้วยังมี .ml, .ga, .cf, .gq ก็เลือกอันไหนก็ได้แล้วแต่เรา ในตัวอย่างนี้ใส่ชื่อโดนเมนว่า iiws แล้วเลือกเป็น .tk จากนั้นก็กดปุ่ม ดำเนินการเลยตอนนี้


2. ถ้ากดปุ่มดำเนินการเลยตอนนี้แล้วมันจะกลายเป็นสีเขียวแล้วจะมีปุ่มชำระค่าสินค้าขึ้นมาให้กดปุ่ม ชำระค่าสินค้า


3. จากนั้นมันก็จะพามาหน้าตั้งค่าโดเมน ในที่นี้ผมขอเลือกเป็น Use DNS ก็ให้ไปเอา Nameserver ของโฮสติ้งเรามาใส่ อย่าลิมปรับตรง Period เป็น 12 Months @ FREE แล้วกดปุ่ม Continue

*** ในส่วนนี้สามารถมาแก้ได้ทีหลัง แต่การอัปเดทนั้นจะใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง


4. ต่อไปก็จะเป็นหน้า Review ฿ Checkout แนะนำให้เลือกใส่เป็น E-mail จากนั้นก็ให้กดปุ่ม Verify My Email Address แล้วก็ให้ไปที่ E-mail ของเราที่ใส่ไปเพื่อคลิกลิงค์ยืนยัน


5. เมื่อคลิกยืนยันลิงค์ที่ E-Mail แล้วมันก็จะพาเรามาหน้า Your Details ก็ให้กรอกข้อมูลต่างๆ ลงไปแล้วอย่าลืมติ๊กสี่เหลื่ยมที่หน้า I have read and agreed to the Terms & Conditions ด้วย จากนั้นก็กดปุ่ม Complere Order


6. เสร็จแล้วมันก็จะพามายังหน้าของ freenom วิธีการเช็คว่าแล้วได้จดชื่อโดเมนสำเร็จแล้ว ก็ให้ไปที่เมนู Services -> My Domains


7. ถ้าขึ้นชื่อที่เราจดไปมาแบบนี้แสดงว่าเราจดโดเมนเนมฟรีสำเร็จแล้วครับ ในตัวอย่างผมจดชื่อ iiws.tk มันก็จะขึ้น iiws.tk มาดังรูป

 ปล. ถ้าใครไม่เข้าใจตรงไหนก็สามารถถามไว้ได้ ที่ใต้คอมเม้นท์เลยนะครับ :)


ความคิดเห็น

Unknown กล่าวว่า
ทำตามทุกขั้นตอนแล้ว แต่ไม่ขึ้น Domain เลยครับ ไม่รู้เหมือนกันว่าเกิดปัญหาอะไร
Duckdaydream กล่าวว่า
@Unknown ได้คลิกยืนยันลิงค์ที่ E-Mail ยังหรอครับ