การลง VST และ Add effect ในโปรแกรม LMMS


          สวัสดีครับผู้ชมเว็บทุกท่าน วันนี้ผมจะมานำเสนอ การลง VST และ การ Add effect ในโปแกรม LMMS ( ใครที่ไม่รู็จักว่า VST คืออะไร คลิก !!! ) ปัญหาที่พึงเจอมากับตัวเลยครับ เรื่องของการลง VST ใน โปรแกรม LMMS คือไม่รู้ว่ามันต้องไปลงไว้ที่ไหน ก็ลองเอาไปลงหลายที่ตาม Path ด้านล่างเลยครับ

C:\Program Files\LMMS\plugins <-- ที่เอามาลงที่นิ่นึกว่ามันจะลงเหมือนแบบ VSTi ทั่วไป แต่ก็ไม่ใข่
C:\Program Files\LMMS\plugins\ladspa <-- ที่ลองเอามาาลงที่นี้เพราะเห็นในหน้า Setup LMMS มันมี Paths ขึ้นเอาไว้ หัวข้อ LADSPA PLUGIN PATHS และแล้วก็ไม่ใช่
C:\Program Files\LMMS <-- ที่เอามาลงที่เพราะว่าเริ่มเกิดหลักการมั่วครับ 555 และก็ไม่ได้ตามเคย

           ที่เล่าไปให้ฟังทั้งหมดนี้คือ มันจะไม่เจอต้อนที่เราจะไป Add effect ครับ คิดในใจ มันต้องเอาไปลงไว้ที่ไหนว้า = = ก็เลยลองไปหาข้อมูลในเน็ตครับ หาอยู่นานเหมือนกัน แล้วก็ไปเจอวิธีในเว็บบอร์ดของ LMMS เลยมีคนเจอปัญหาเดียวกัน แล้วก็ลองเอามาลงใน Path ตามที่ในเว็บบอร์ดมีคนบอกไว้ และแล้วก็ลอง Add effect ในโปรแกรมอีกครั้งปรากฎว่า.........................ได้ครับ *o* โอ้โห้ !!! อย่างนี้นิเองงมมาตั้งนานฮ่าๆ  เล่าความหลังมาสะเพลินเลยเรามาดูวิธีกันเลยครับ

การลง VST ในโปรแกรม LMMS 
          ตัวอย่างผมจะลง VST ปรับ EQ ที่มีชื่อว่า EasyQ ก็ให้ก๊อฟไฟล์ EasyQ.dll ไปไว้ที่ Path ตามนี้ครับ C:\Program Files (x86)\VstPlugins ก็เป็นอันว่าลงเสร็จ


การ Add effect ในโปรแกรม LMMS
          ให้ไปที่หน้าต่าง FX-Mixer ( ในที่นี้ได้เลือกช่อง FX ไว้ที่ช่อง 22 ) และมองไปทางขวาล่าง จะเจอกับปุ่ม Add effect จากตัวอย่างเราได้ทำการลง EasyQ ผมก็จะไปเลือก VST:EasyQ ตามรูปด้านล่างเลย แค่นี้เราก็ Add effect EasyQ ได้แล้วครับ



ความคิดเห็น