การสร้างแท็บเมนู ให้บทความใน Blogger เป็นหมวดหมู่ โดยใช้ป้ายกำกับ


          วันนี้ผมจะมานำเสนอการทำ แท็บเมนูแบบเป็นหมวดหมู่ในคราวที่แล้วผมได้สอน การสร้างแท็บเมนู ( Menu Bar ) ให้กับ Blogger กันไปแล้ว ถ้าใครพึ่งเริ่มทำให้เข้าไปอ่านแล้วทำความเข้าใจบทความอันเก่าที่ผมเขียนไว้ให้เข้าใจก่อนครับ เพราะบทความนี้มันจะประยุกต์ถึงกัน ไปดูวิธีกันเลย :)

การสร้างแท็บเมนู ให้บทความในบล็อกเป็นหมวดหมู โดยใช้ป้ายกำกับ

1. เลือกบทความที่เราต้องการจะทำ ให้สังเกตด้านขวาของหน้าจอของเราจะมีคำว่าป้ายกำกับอยู่


2. จากนั้นให้เราพิมพ์ชื่อหมวดหมู่ตามที่เราต้องการ ในตัวอย่างนี้ผมพิมพ์ว่า Webblog เพื่อทีแล้วกดเสร็จสิ้น
่จะรวมเรื่องเกี่บวกับเว็บบล็อกมาไว้ในเมนูชื่อนี้

3. ให้เข้าไปทำตามลิงค์นี้ การสร้างแท็บเมนู ( Menu Bar ) ให้กับ Blogger ตั้งข้อ  1 - 4 พอมาข้อที่ 4 จากบทความที่แล้ว ที่อยู่ทางเว็บ ( URL ) ให้ใส่ตามนี้ครับ http://ชื่อเว็บของคุณ/search/label/ชื่อป้ายกำกับ
ตัวอย่างเช่น ของผมก็จะได้เป็น http://www.duckdaydream.com/search/label/Webblog เมื่อใส่เสร็จให้กดบันทึกลิงค์

*** สามารถตั้งหมวดหมู่เป็นภาษาไทยได้นะครับ ก็พิมพ์ภาษาไทยลงไปได้เลย

          เพียงเท่านี้เมนูของเราก็จะลิงค์เป็นหมวดหมู่โดยใช้ป้ายกำกับแล้วครับ ถ้าเราเขียนบทความใหม่ขึ้นมาอีก แล้วเป็นหมวดหมู่เดียวกันก็ให้ไปที่ป้ายกำกับแล้วใส่เป็นชื่อหมวดหมู่เดียวกัน แต่ไม่ต้องเอาลิงค์ไปเพิ่มใน หน้าเว็บ แล้วครับเพราะแล้วได้ทำการทำเมนูไว้แล้ว เว้นแต่คนละหมวดหมู่กันอันนี้เราก็ต้องไปเพิ่มในหน้าเว็บใหม่ ตามชื่อที่เราตั้งไวในป้ายกำกับของบทความนั้นๆ เพื่อที่จะได้เป็นลิงค์อีกเมนูหนึ่ง

ปล. ถ้ายังไม่เข้าใจก็ลองดูตรงเมนูในเว็บ duckdaydream.com ดูครับ เว็บนี้ก็ทำเมนูเป็นหมวดหมู่โดยใช้ป้ายกำกับเหมือนกัน มีอะไรสงสัยก็ถามได้ใต้คอมเม้นท์เลยครับ

ความคิดเห็น