การใช้ Camera Profile ของกล้องค่ายอื่นๆใน Lightroom


          วันนี้ไปเจอวิธีเด็ดๆ มาแนะนำจากคุณ zs7pana ได้บอกไว้ที่เว็บ taklong.com ว่านิคคอนย้ายค่ายไปแคนนอนแบบฟรีๆ สนมั้ยๆ ที่แรกนึกว่าจะมาแจกกล้องฟรี 555 แต่อ่านดูแล้วมันก็คือ การใช้ Camera Profile ของกล้องค่ายอื่นใน Lightroom ถ้าใครงงผมจะอธิบายให้ดังนี้ครับ ก็คือปกติแล้วถ้าเราใช้กล้องรุ่นไหนอย่างเช่นผมใช้ Nikon D3200 เราก็ไม่สามารถไปใช้ Camera Profile กล้องอื่นๆได้ใน Lightroom ถูกไหมครับ แต่ในวันนี้ผมจะมาบอกวิธีทำให้เราไปใช้ Camera Profile กับกล้องค่ายอื่นได้ใน Lightroom ไปดูวิธีการทำกันเลย

  ตัวอย่าง Camera Profile Landscape ของ Nikon D3200

การใช้ Camera Profile ของกล้องค่ายอื่นๆใน Lightroom

1. ให้เข้าไปที่ C:\Program Files\Adobe\Adobe Photoshop Lightroom 5.6\Resources\CameraProfiles\Camera ก็จะพบ Camera Profile ของกล้องยี่ห้อและรุ่นต่างๆ ให้เข้าไปเลือก Camera Profile ของกล้องที่จะต้องการ


2. จากในตัวอย่างนี้ ผมต้องการเปลื่ยนจาก Camera Profile Landscape ของ Nikon D3200 เป็น Canon EOS 5D Mark III ก็ให้ก๊อฟปี้ไฟล์ Camera Profile Landscape ของ Canon EOS 5D Mark III มาใส่ในโฟเดอร์ Nikon D3200 


*** ให้สำลองไฟล์ Nikon D3200 Camera Landscape ไว้ด้วยนะครับเพื่อจะกลับมาแก้ไขทีหลัง

3. ให้ลบไฟล์ Nikon D3200 Camera Landscape ทิ้งไปแลัวแก้ชื่อ Canon EOS 5D Mark III ที่เราพึงก๊อฟปี้มาวางเป็น Nikon D3200 Camera Landscape ตามชื่อไฟล์ที่เราพึงลบไป แค่นี้เราก็จะได้ Camera Profile Landscape ของ Canon EOS 5D Mark III มาใช้กับ Nikon D3200 ได้แล้วครับ ลองไปเปลื่ยนที่ Camera Calibration ดู


 ตัวอย่าง Camera Profile Landscape ของ Nikon D3200 ที่ได้เปลื่ยนไปใช้ Camera Profile Landscape ของ Canon EOS 5D Mark III แล้ว

ปล. กล้องรุ่นอื่นๆยี่ห้ออื่นๆ ก็ทำตามหลักการเดียวกันเลยครับ อย่าลืม Backup ไฟล์ที่เก็บไว้ด้วยละ เพื่อจะมาปรับคืนทีหลัง

 

ความคิดเห็น